วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2556

กิจกรรมท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่  4
ให้นิสิตแต่ละคนหาตัวอย่างผังโครงสร้างของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ มาคนละ 2 ผังโครงสร้าง พร้อมเขียนอธิบายดังนี้
1.  แหล่งอ้างอิงของโครงสร้างศูนย์
2.  โครงสร้างดังกล่าวเป็นประเภทใด เพราะเหตุใด
*************************************
โครงสร้างองค์การสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์
โครงสร้างดังกล่าวเป็นโครงสร้างแบบ  Line and Staff Organization เพราะ เป็นหน่วยงานใหญ่ ซึ่งลำพังผู้บริหารคนเดียวไม่สามารถดำเนินการได้ จึงมีรูปแบบของคณะกรรมการต่างๆเข้ามาช่วยควบคุมการทำงานโดยมีอำนาจทางอ้อมใน การดำเนินการนั้นๆ

แหล่งอ้างอิงของโครงสร้าง    http://www.qsbg.org/mainpage.asp  เข้าถึงได้จากhttp://www.qsbg.org/Doc/chartQSBG2011.jpg
*************************************
สถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินและทรัพยากรธรณีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
เฉลิมพระเกียรติ  มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา




โครงสร้างดังกล่าวเป็นโครงสร้างเป็นแบบ  Line Organization  เพราะเป็นรูปแบบการจัดโครงสร้างตามงานที่รับผิดชอบในอำนาจหน้าที่กันเป็นขั้น ๆจากระดับสูงสุดไปจนกระทั่งต่ำสุด

แหล่งอ้างอิงของโครงสร้าง

กิจกรรมท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่  3

ให้นิสิตแต่ละคน หาตัวอย่างของศูนย์สำหรับการศึกษาตามอัธยาศัยมา คนละ 1 ศูนย์ โดยต้องอธิบายดังรายละเอียดต่อไปนี้
1.  นโยบาย ของศูนย์ วิสัยทัศน์ และกลุ่มเป้าหมายของศูนย์
2.  แหล่งที่มาของศูนย์
3.  แผนการดำเนินงาน (ถ้ามี)

ห้องสมุดประชาชนเทศบาลนครอุดรธานี


นโยบายห้องสมุดประชาชนเทศบาลนครอุดรธานี
  • พัฒนาห้องสมุดประชาชนให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ตามวัยด้วยตนเองของชาวเมืองอุดรธานี โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัย เป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลภายในห้องสมุดตาม ความต้องการของแต่ละบุคคล
  • พัฒนาให้ห้องสมุดประชาชนเทศบาลนครอุดรธานีเป็นศูนย์ข้อมูลของท้องถิ่นทั้งในเชิงจัดการฐานข้อมูล (Knowlegde Management) และการสงวนรักษาและอนุรักษ์ (Preservation and Conservation) เอกสารโบราณ เอกสารต้นฉบับตัวเขียน
  • พัฒนาบุคลากรห้องสมุดให้เป็นผู้มีศักยภาพสูงในวงการวิชาชีพ
  • พัฒนาการให้บริการให้มีคุณภาพอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ โดยเน้นการบริการเชิงรุกและความพึงพอใจของผู้ใช้เป็นสำคัญ
  • พัฒนาสังคมเมืองอุดรธานี ให้ก้าวไปสู่การเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ รักการอ่าน สร้างเสริมทักษะกระบวนการเรียนรู้ให้แก่ เด็ก เยาวชน และประชาชน ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลหรือแหล่งสารสนเทศที่ต้องการ และ นำไปใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพ การศึกษาเล่าเรียน การนันทนาการ หรือประโยชน์ ในทางสร้างสรรค์อื่นๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • เด็กๆ และเยาวชน ของนครอุดรธานี เติบโตขึ้นมาท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่มั่งคั่งไปด้วยทรัพยากรสารสนเทศที่เป็นเครื่องมือช่วยในการอ่านต่างๆ  สนับสนุนการพัฒนาด้านทักษะความสนใจและกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ต่างๆ ภายในโรงเรียนที่อยู่ในชุมชน
วิสัยทัศน์ห้องสมุดประชาชนเทศบาลนครอุดรธานี
เป็นแหล่งเรียนรู้ของชาวเมืองเป็นเพื่อนช่วยคิดค้นคว้า สร้างสังคมอุดมปัญญา เป็นห้องสมุดที่มีชีวิตช่วยพัฒนาท้องถิ่นอุดรธานี”

กลุ่มเป้าหมาย
นักเรียน นิสิต นักศึกษา  เด็ก เยาวชน ประชาชนและบุคคลทั่วไปที่สนใจใช้บริการ

แหล่งที่มาของห้องสมุดประชาชนเทศบาลนครอุดรธานี
เดิมทีห้องสมุดที่อยู่ในสังกัดเทศบาลนครอุดรธานีเปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วไป เป็นห้องสมุดขนาดเล็ก ภายใต้การดำเนินงานของ สำนักการศึกษา ส่วนส่งเสริมการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ฝ่ายการศึกษานอกระบบและตามอัธยาศัย งานห้องสมุดพิพิธภัณฑ์และเครือข่ายทางการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นเด็ก และ เยาวชนที่มาใช้ศูนย์เยาวชนออกกำลังกาย ฝึกซ้อมกีฬา
การจัดตั้งห้องสมุดประชาชนเทศบาลนครอุดรธานี เป็นการดำเนินงานที่สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 เรื่องการศึกษาตามอัธยาศัยและการศึกษาตลอดชีวิต ด้วยเทศบาลนครอุดรธานีมีความมุ่งหวังให้ห้องสมุดประชาชน เป็นแหล่งการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาตนเองตลอดชีวิต ส่งเสริมให้ประชาชนชาวอุดรธานีเป็นผู้ที่ใฝ่เรียนรู้ และการที่จะดึงดูดความสนใจให้ผู้คนเข้ามาใช้ห้องสมุดมากๆ นั้นห้องสมุดจะต้องมีการพัฒนารูปแบบให้มีความแตกต่างไปจากห้องสมุดที่เคยเป็นมาในอดีต นั่นคือการทำให้ ห้องสมุดประชาชนเทศบาลนครอุดรธานี เป็นห้องสมุดที่มีชีวิต (Living Library) เป็นห้องสมุดที่มีการพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการทุกเพศ ทุกวัย ไม่จำกัด จุดประสงค์สำคัญที่ผลักดันให้มีการก่อสร้างอาคารห้องสมุดขนาดใหญ่แห่งนี้ขึ้นเพื่อ
*   เป็นแหล่งข้อมูลความรู้เพื่อให้ประชาชนในเขตพื้นที่ได้ ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
*   เป็นแหล่งบริการข้อมูลข่าวสารที่ทันสมัย (Information)
*   เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้ใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และ ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์โดยไม่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย
*   เพื่อปลูกฝังให้ เด็ก เยาวชน มีนิสัยรักการอ่าน

แหล่งอ้างอิง  http://udonlibrary.freehostia.com/